30/7/2022

6 lưu ý mà người mua nhà lần đầu cần phải biết

Mua nhà là cột mốc quan trọng trong cuộc đời nhiều người. Các vấn đề về giá cả, vị trí, tính pháp lý, quy trình ký hợp đồng,... là những yếu tố cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua nhà, đặc biệt với những người lần đầu sở hữu tổ ấm cho bản thân và gia đình. Do đó, để tránh mắc sai lầm, người mua cần trang bị những kiến thức cơ bản về bất động sản như sau.

1. Cân nhắc kỹ tiềm lực tài chính

Nguyên tắc quan trọng và căn bản này đôi khi lại bị khách hàng “phớt lờ” bởi nhiều lý do khách quan và chủ quan, dẫn đến tình trạng thiếu hụt tài chính, không đủ khả năng chi trả, phải chịu áp lực tài chính lớn về sau. Do đó, khi chọn mua nhà, việc đầu tiên khách hàng cần làm là xác định tiềm lực tài chính của mình, sau đó mới tiến hành xem xét các yếu tố cần thiết khác.

Về vấn đề này, bạn cần đánh giá về tình hình công việc cũng như nguồn thu nhập hàng tháng để biết khả năng chi trả của bản thân. Thực tế, trong quá trình mua nhà sẽ xảy ra nhiều khoản phí phát sinh như vận chuyển đồ đạc, phí quản lý, bảo trì hoặc hoa hồng nếu mua qua môi giới. Bởi vậy, nếu không chuẩn bị kỹ về mặt tài chính, người mua có thể đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro. 

Xác định tiềm lực tài chính của bản thân là việc đầu tiên cần làm khi mua nhà

2. Xác định yêu cầu của bản thân

Nhà ở vốn là loại hình tài sản đắt giá, mang tính dài hạn. Do đó, để lựa chọn được căn nhà phù hợp và nhanh chóng ổn định cuộc sống, bạn cần cân nhắc cẩn thận giữa sở thích, mong muốn tại thời điểm chọn mua với các nhu cầu, mục đích của bản thân, tránh tình trạng phải thay đổi chỗ ở về sau.

Ví dụ: các cặp vợ chồng trẻ khi quyết định mua nhà nên tính đến việc sẽ có thêm thành viên. Nếu chỉ chọn mua căn hộ với diện tích và số phòng đáp ứng nhu cầu hiện tại, bạn có thể sẽ phải tìm một tổ ấm mới trong tương lai, dễ làm xáo trộn cuộc sống gia đình.

3. Phân tích kỹ dự án

Việc tìm mua nhà không phải là chuyện dễ dàng, để tìm được căn nhà ưng ý cần cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau như phong thủy, vị trí, pháp lý, môi trường,... Tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu mà mỗi người sẽ có những cách lựa chọn khác nhau.

Phân tích vị trí dự án

Trước khi mua nhà cần khoanh vùng địa lý, khoảng cách đến trường học, nơi làm việc để có thể lựa chọn được căn nhà hợp lý nhất.

Những cư dân năng động, ưa thích sự phồn hoa, náo nhiệt thường ưu tiên các căn hộ nằm tại trung tâm thành phố sầm uất, sôi động. Ngược lại, với những cá nhân, gia đình muốn tách khỏi nhịp sống xô bồ, tấp nập và tìm kiếm sự yên bình, những dự án nằm ở khu vực ngoại thành sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Dù chọn khu vực nào, bạn cũng nên chú trọng vào quy hoạch hạ tầng giao thông và khả năng kết nối với các địa điểm xung quanh. Ví dụ như một ngôi nhà nằm ở trung tâm thành phố nhưng lại có hệ thống đường xá nhỏ, hẹp, không được tu sửa chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống trong tương lai.

Vị trí dự án là yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua nhà
Xem xét hệ thống tiện ích, cảnh quan dự án 

Trong quá trình xem nhà bạn cũng cần xem xét môi trường sống, vì đây là yếu tố quan trọng để quyết định đến chất lượng cuộc sống gia đình bạn. Với bối cảnh chất lượng không khí ngày càng đi xuống, môi trường sống trong lành, khoáng đạt đã trở thành nhu cầu thiết yếu khi tìm mua nhà. Hãy quan tâm xem môi trường xung quanh có bị ô nhiễm không, hàng xóm có thân thiện, nhiệt tình, tình hình an ninh có đảm bảo và có kết nối tiện ích dễ dàng không.

Thực tế cho thấy, không phải dự án nào trên thị trường cũng có hệ thống tiện ích đầy đủ và đạt chuẩn. Do đó, bên cạnh xem xét quy hoạch tiện ích bên trong dự án, người mua nhà cũng nên để tâm tới các tiện ích, khu vực xung quanh gần các trung tâm hành chính, chợ, siêu thị, trường học, bệnh viện, công viên vui chơi.

Tìm hiểu hệ thống vận hành, quản lý dự án

Trong quá trình sinh sống, bạn có thể gặp phải các tình trạng như nhà ở xuống cấp, thiết bị hỏng hóc,... Do đó, việc quan tâm tới đơn vị quản lý, hệ thống vận hành dự án là rất quan trọng, giúp cuộc sống sau này của khách hàng được đảm bảo, từ chất lượng ngôi nhà, dịch vụ đạt chuẩn đến tính an toàn cao.

Kiểm tra giấy tờ pháp lý dự án

Với những khách hàng chưa có kinh nghiệm mua nhà, việc rà soát các thủ tục, giấy tờ pháp lý trước thường gặp rất nhiều lo lắng và trăn trở. Bởi lẽ, nếu không xem xét cẩn thận và kỹ lưỡng, người mua có thể gặp phải những dự án “ma” và mất đi toàn bộ số tiền mình đã bỏ ra.

Do đó, trước khi xuống tiền mua, bạn cần kiểm tra kỹ giấy tờ nhà đất, giấy phép xây dựng và quyền sở hữu, tình trạng pháp lý căn nhà. Việc này có thể nhờ xã, phường tại địa phương hỗ trợ cung cấp thông tin.

Cần kiểm tra giấy tờ pháp lý dự án thật cẩn thận

4. Nghiên cứu nguyên tắc vay vốn mua nhà

Một vấn đề mà nhiều người mua nhà lần đầu gặp phải chính là chưa nắm rõ được chính sách vay vốn khi mua nhà tại các dự án.

Hiện nay, khi thị trường bất động sản ngày càng trở nên phong phú và sôi động, chủ đầu tư thường tung ra hàng loạt các chính sách mua nhà vay vốn hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người mua có thể sở hữu một tổ ấm như ý. Để tận dụng tối đa cơ hội, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng mọi loại hình vay vốn trên thị trường và tìm ra chính sách phù hợp nhất với bản thân.

5. So sánh giá tài sản với những ngôi nhà xung quanh

Khi chưa chắc chắn về giá thành, bạn có thể tham khảo một số ngôi nhà khác ở khu vực xung quanh, từ đó có thể đưa ra đánh giá cụ thể hơn về căn hộ muốn mua. Quá trình này có thể sẽ tốn thời gian để tổng hợp và so sánh, nhưng sẽ giúp người mua nhà có cái nhìn tổng quan hơn, giảm thiểu rủi ro bị lố giá.

6. Tham khảo ý kiến chuyên gia, bất động sản và người thân

Đối với người chưa có kinh nghiệm, bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia bất động sản và người thân trong gia đình để tìm được căn nhà ưng ý. Các chuyên gia sẽ có đánh giá sâu sắc về thị trường bất động sản giúp bạn có thể lựa chọn thời điểm mua nhà và quyết định mua nhà hay không. Trong khi đó những người thân trong gia đình bạn sẽ có những ý kiến định hướng tích cực, giúp bạn nhận thức đúng đắn về việc mua nhà.

Tham khảo ý kiến chuyên gia và người thân cũng giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn hơn khi mua nhà

Mua nhà là quyết định khó khăn nhưng nếu có được căn nhà cho riêng mình, có một nơi ấm áp để trở về sau mỗi ngày làm việc vất vả thì chắc chắn những khó khăn trước mắt sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng vượt qua. Hy vọng với 6 lưu ý được chia sẻ trên đây, khách hàng có thể hoàn thiện quá trình mua bán tổ ấm tương lai một cách dễ dàng và thuận lợi.